thần nông là ai

Bách khoa toàn thư banh Wikipedia

Thần Nông
Vua Thần Nông thị
Viêm Đế
Tại vị? - ?
Tiền nhiệmSáng lập triều đại
Kế nhiệmĐế Đồi
Thông tin tưởng chung
Sinh?
Mất?
An táng?
Hậu duệĐế Đồi
Hoàng tộcThần Nông thị

Thần Nông (phồn thể: 神農, giản thể: 神农) (3220 TCN—3080 TCN), còn được gọi là Thần Nông thị (神農氏), Khôi Ngôi thị (魁隗氏), Liên Sơn thị (連山氏), Liệt Sơn thị (列山氏), Tắc thần (稷神), thông thường được biết với tên thường gọi Viêm Đế (炎帝). Theo thần thoại cổ xưa Trung Quốc, Thần Nông là 1 trong vị thần lịch sử một thời của Trung Hoa, ông cũng khá được xem là một trong các Tam Hoàng và sẽ là một nhân vật văn hóa truyền thống, cùng theo với Hoàng Đế là thuỷ tổ của dân tộc bản địa Hoa Hạ. Ông cũng khá được coi là thuỷ tổ của mình Hồng Bàng nhập truyền thuyết của nước Việt Nam.[1]

Bạn đang xem: thần nông là ai

Theo Christie Anthony (1968) trích kể từ Chinese Mythology. Feltham: Hamlyn Publishing:

"神农也是头像牛头,尖角,铜额头,铁头,蝎尾,蜈蚣腿的人"

Phiên âm:

Thần Nông dã thị đầu tượng ngưu đầu, tiêm những, đồng ngạch đầu, thiết đầu, phân tử vĩ, ngô công thói đích nhân

Tạm dịch:

Thần Nông cũng chính là người dân có đầu như thể đầu trườn, sừng nhọn, trán đồng, đầu Fe, đuôi bọ cạp, chân rết.

Theo truyền thuyết,[cái gì?] Thần Nông sinh sống cách đó khoảng chừng rộng lớn 5.000 năm và là kẻ vẫn dạy dỗ dân nghề nghiệp làm đồng, chế rời khỏi cày bừa, rưa rứa cải tiến và phát triển nghề nghiệp thực hiện dung dịch trị dịch, do đó nhập dân gian tham đem câu Thần Nông thông thường bách thảo, giáo nhân hắn liệu dữ nông canh (神農嘗百草, 教人醫療與農耕; Thần Nông nếm trăm cây dung dịch, dạy dỗ người trị dịch với cày cấy). Vì thế, ông còn được xưng là Dược vương (藥王), Ngũ Cốc vương (五穀王), Ngũ Cốc Tiên Đế (五穀先帝), Thần Nông đại đế (神農大帝).

Trong thần thoại cổ xưa Trung Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Thần Nông cày đồng. Tranh bên trên tường thời mái ấm Hán.

Trong thần thoại cổ xưa Trung Quốc, Thần Nông ngoài các việc là ông tổ nông nghiệp, người vẫn dạy dỗ dân trồng ngũ ly và sản xuất rời khỏi cày được làm bằng gỗ, ông tổ nghề nghiệp gốm sứ và nghề nghiệp hắn dược[2], thì nhiều khi ông cũng khá được xem là tổ tiên hoặc thủ lĩnh của Xi Vưu; và tựa như ông này, Thần Nông cũng chính là người dân có đầu như thể đầu trườn, sừng nhọn, trán đồng, đầu Fe, đuôi bọ cạp, chân rết[3]. Một khác lạ thân thích lịch sử một thời và khoa học tập được thể hiện nay nhập thần thoại cổ xưa Trung Hoa: Thần Nông và Hoàng Đế được nhìn nhận như thể những người dân chúng ta và đồng học tập fake, mặc dầu thân thích bọn họ là khoảng chừng thời hạn bên trên 500 năm thân thích vị Thần Nông thứ nhất và Hoàng Đế, và cùng với nhau bọn họ share những tuyệt kỹ fake kim thuật người sử dụng nhập hắn dược, tài năng bất tử và sản xuất vàng.[4]

Theo sự bổ sung cập nhật của Tư Mã Trinh nhập Sử ký[5] thì Thần Nông là bà con cái với Hoàng Đế và được xem là ông tổ của những người Trung Quốc. Người Hán coi cả nhì đều là tổ tiên công cộng của tôi với trở nên ngữ "Viêm Hoàng tử tôn" (con con cháu Viêm Hoàng). Ông bị tiêu diệt bởi nếm nên một loại độc thảo tuy nhiên ko kịp lấy dung dịch trị, sau đó 1 thời hạn lâu năm từng nếm thật nhiều những loại độc thảo không giống nhau. Ông được thần thánh hóa như là 1 trong nhập số thân phụ vị vua lịch sử một thời lừng danh nhất, gọi công cộng là Tam Hoàng vì thế những góp sức của tôi cho tới loại người.

Cũng bám theo Tư Mã Trinh thì Thần Nông thực hiện vua 140 năm, Lúc thất lạc táng bên trên Trường Sa (nay nằm trong tỉnh Hồ Nam). Kinh đô ban sơ bịa đặt bên trên khu đất Trần, sau dời cho tới Khúc Phụ. Hậu duệ của ông truyền được 8 đời kéo dãn dài 520 năm cho tới Lúc Hiên Viên Hoàng Đế nổi lên, ngoại giả Thần Nông còn tồn tại người đàn bà thương hiệu là Tinh Vệ.

Khó nói theo cách khác Thần Nông là 1 trong hero lịch sử vẻ vang đem thiệt hay là không. Tuy nhiên, Thần Nông, cho dù là 1 trong cá thể hay là một thị tộc, là đặc biệt cần thiết nhập lịch sử vẻ vang văn hóa—đặc biệt Lúc thưa cho tới thần thoại cổ xưa và văn học tập dân gian tham. Trên thực tiễn, Thần Nông được nhắc cho tới thật nhiều nhập văn học tập lịch sử vẻ vang.

Thần Nông nhập văn học[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc cho dù Tư Mã Thiên nhắc rằng những vị vua ngay lập tức trước Hoàng Đế là từ là 1 mái ấm (hay group sắc tộc) Thần Nông[6] tuy nhiên Tư Mã Trinh, người bổ sung cập nhật góp phần Tam Hoàng bạn dạng kỷ cho tới Sử ký, nhận định rằng Thần Nông là kẻ bọn họ Khương (姜) và liệt kê một list những người dân kế tiếp vị ông.

Trong cuốn sách cổ rộng lớn, và thời nay nhường nhịn như được dẫn chiếu cho tới nhiều hơn nữa, là Hoài Nam tử đem viết: "Trước Lúc đem Thần Nông thì dân bọn chúng mông muội, đói ăn và xót nhức dịch tật; tuy nhiên tiếp sau đó ông vẫn dạy dỗ dân bọn chúng trồng ngũ ly tuy nhiên tự động ông lần rời khỏi, rồi việc nếm những loại cây cối, tuy nhiên thường ngày hoàn toàn có thể cho tới 70 loại không giống nhau"[7]. Thần Nông cũng khá được nhắc cho tới nhập Kinh Dịch. Tại phía trên ông được thưa cho tới như thể người trị vì thế sau thời điểm kết cổ động sự trị vì thế trong phòng Bào Hy/Phục Hy, là kẻ sáng tạo rời khỏi cày được làm bằng gỗ với lưỡi cong cũng được làm bằng gỗ, truyền những kĩ năng canh tác cho tới dân bọn chúng và lập chợ ban ngày[8]. Một dẫn chiếu không giống đem nhập Lã Thị Xuân Thu (呂氏春秋), nhắc cho tới một trong những vụ bạo loàn Lúc Thần Nông nổi lên và cho thấy quyền lực tối cao của Thần Nông thị kéo dãn dài cho tới 17 thế hệ[9]

Xem thêm: melody mark là ai

Trong văn hóa truyền thống dân gian[sửa | sửa mã nguồn]

Ông được nghĩ rằng từng nếm demo hàng nghìn loại cây cối nhằm đánh giá những đặc thù dược khoa của bọn chúng. Đóng hùn được xem là của Thần Nông là Thần Nông bạn dạng thảo kinh (phồn thể: 神農本草經, giản thể: 神农本草经, bính âm: Shénnóng běncǎo jīng) – được chỉnh sửa và chỉnh lý phen thứ nhất vào thời gian cuối thời Tây Hán, vài ba ngàn năm sau thời điểm Thần Nông tồn bên trên – nhập bại liệt đem liệt kê nhiều loại cây cối không giống nhau, như linh chi, được Thần Nông lần rời khỏi và review phẩm cung cấp, chức năng. Tác phẩm này được xem là dược điển nhanh nhất có thể của những người Trung Quốc. Nó cũng bao hàm 365 vị dung dịch tổ hợp kể từ khoáng chất, cây trồng và động vật hoang dã. Thần Nông được xem là đã nhận được dạng hàng nghìn loại thảo dược và độc thảo bằng phương pháp tự động bản thân nếm demo nhằm lần hiểu đặc thù của bọn chúng, là cốt yếu ớt so với sự cải tiến và phát triển của hắn học tập truyền thống Trung Hoa. Truyền thuyết cũng kể rằng ban sơ Thần Nông đem body nhập xuyên suốt và vì vậy ông hoàn toàn có thể nhận ra những hiệu quả của những loại cây cối không giống nhau lên khung người bản thân. Trà, được xem là dung dịch giải so với những hiệu quả thực hiện ngộ độc của khoảng chừng 70 loại cây cối, cũng khá được xem là phân phát hiện nay của ông. Phát hiện nay này được xem là nhập năm 2737 TCN, tuy nhiên Từ đó Thần Nông phen thứ nhất nếm demo trà kể từ các chiếc lá trà bên trên cành trà bị cháy, được bão táp rét của vụ cháy fake cho tới và rớt vào vạc nước sôi của ông[10]. Thần Nông được kính trọng như thể ông tổ của hắn học tập Trung Hoa. Ông cũng khá được xem là người vẫn đưa ra nghệ thuật châm kim.

Người tao cũng nhận định rằng Thần Nông đóng góp một tầm quan trọng trong những công việc tạo nên cổ cụ, cùng theo với Phục Hy và Hoàng Đế. Một số công trình xây dựng học tập thuật cũng nhắc rằng dòng tộc đằng phụ vương của viên tướng tá phổ biến thời mái ấm Tống là Nhạc Phi đem xuất xứ kể từ Thần Nông[11].

Danh sách quân mái ấm Thần Nông thị[sửa | sửa mã nguồn]

  • Theo Đế vương vãi thế kỷ và Sử Ký - Bổ Tam Hoàng bạn dạng kỷ thì Thần Nông thị đem chín người theo thứ tự thực hiện vua:
  1. Viêm Đế
  2. Đế Lâm Khôi (帝临魁) tức đế Đồi (con Viêm đế)
  3. Đế Thừa (帝承) con cái đế Lâm Khôi
  4. Đế Minh (帝明) con cái đế Thừa
  5. Đế Trực (帝直) con cái đế Minh
  6. Đế Ly (帝釐) tức Đế Nghi (con Đế Trực - sách Thông Giám Ngoại Kỷ thưa là con cái Đế Minh tuy nhiên không tồn tại đời Đế Trực)
  7. Đế Ai (帝哀) tức đế Lai (con Đế Ly)
  8. Đế Khắc (帝克) con cái đế Ai
  9. Đế Du Võng (帝榆罔) con cái đế Khắc
  • Theo Sơn Hải kinh thì Thần Nông thị truyền được 10 đời:
  1. Viêm Đế
  2. Viêm Cư (Trụ)
  3. Tiết Tịnh
  4. Hí Khí
  5. Chúc Dung
  6. Cộng Công
  7. Thuật Khí
  8. Hậu Thổ
  9. Ế Minh
  10. Tuế Thập

Tại Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Tại nước Việt Nam thì Thần Nông sẽ là thủy tổ của những người Việt.

Trong Đại Việt Sử ký Toàn thư, phần tiếng tựa của Ngô Sĩ Liên chép: "Nước Đại Việt ở phía nam giới Ngũ Lĩnh, thế là trời vẫn phân loại số lượng giới hạn Nam–Bắc. Thủy tổ của tao là loại dõi bọn họ Thần Nông[1], thế là trời sinh chân chúa, hoàn toàn có thể cùng theo với Bắc triều từng mặt mũi thực hiện đế một phương".

Theo Đại Việt sử ký toàn thư:

"Vua Đế Minh là con cháu thân phụ đời của Thần Nông, cút tuần du phương Nam, cho tới núi Ngũ Lĩnh (nay nằm trong tỉnh Hồ Nam, Trung Hoa), gặp gỡ một nường tiên, lấy nhau đẻ rời khỏi người con cái thương hiệu là Lộc Tục. Sau Đế Minh truyền ngôi lại cho tới con cái trưởng là Đế Nghi thực hiện vua phương Bắc (từ núi Ngũ Lĩnh về phía Bắc), phong cho tới Lộc Tục thực hiện vua phương Nam (từ núi Ngũ Lĩnh về phía Nam), xưng là Kinh Dương Vương, quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương thực hiện vua Xích Quỷ nhập năm Nhâm Tuất 2897 TCN, lấy đàn bà Động Đình Hồ quân (còn mang tên là Thần Long) là Long phái nữ sinh rời khỏi Sùng Lãm, nối ngôi thực hiện vua, xưng là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy đàn bà vua Đế Lai (con của Đế Nghi), thương hiệu là Âu Cơ, sinh một phen trăm con người nam nhi. Một hôm, Lạc Long Quân bảo Âu Cơ rằng: "Ta là như thể dragon, nường là như thể tiên, thủy hỏa tương khắc nhau, công cộng ăn ý thiệt khó". Bèn kể từ biệt nhau, phân chia 50 con cái bám theo u về núi, 50 con cái bám theo phụ vương về ở miền biển cả (có bạn dạng chép là về Nam Hải), phong cho tới con cái trưởng thực hiện Hùng Vương, nối ngôi vua."

Lễ Thần Nông[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ Thần Nông tức là lễ tế vua Thần Nông nhằm cầu ước được mùa và nghề nghiệp nông phát triển. Trên những quyển lịch cổ thường niên, người tao thông thường vẽ một mục đồng dắt một con cái trâu. Mục đồng tức là vua Thần Nông, còn con cái trâu biểu tượng cho tới nghề nghiệp nông.

Hình mục đồng rưa rứa con cái trâu thay cho thay đổi thường niên tùy từng sự ước đoán của Khâm thiên giám về hoa màu năm này sẽ đảm bảo chất lượng hoặc xấu xa.

Năm nào là được xem là được mùa, Thần Nông đem giầy dép chỉnh tề, còn năm nào là hoa màu bị xem là xoàng xĩnh, Thần Nông có vẻ như như vội vã vàng hấp tấp vội vàng nên chỉ có thể cút giầy một chân. Con trâu được thay đổi color tùy từng hành của từng năm, nó hoàn toàn có thể đem một trong các 5 gold color, thâm, White, xanh xao, đỏ lòe đích với những hành Thổ, Thủy, Kim, Mộc, Hỏa. Thời phong con kiến, thường niên đều sở hữu tục tế và rước Thần Nông bên trên triều đình rưa rứa ở những địa hạt.

Lễ tế Thần Nông thường niên cử hành vào trong ngày Lập xuân, vì vậy nên lễ tế Thần Nông còn được gọi là Tế xuân.

Theo chỉ dụ của Minh Mạng, thường niên sau tiết Đông chí, tòa Khâm thiên giám nên lo lắng sửa biên soạn việc tế Thần Nông. Các quan lại cùng với nhau họp nhằm nặn trâu và tượng Thần Nông.

Trước ngày lập xuân nhì ngày, bên trên ngay sát cửa ngõ trở nên Đông Ba (ngày ni là cửa ngõ chủ yếu Đông), những quan lại Khâm thiên giám cho tới lập một chiếc Đài hướng phía đông. Trâu và tượng Thần Nông cũng khá được fake cho tới lưu bên trên phủ Thừa Thiên nhằm ngày bữa sau những quan lại nhập phủ mới nhất rước kể từ phủ cho tới Đài. Các quan lại vận lễ phục, đem binh lính đem gươm giáo, tàn lọng, cờ quạt bám theo hầu.

Xem thêm: ông trịnh xuân thanh là ai

Tới Đài thì một lễ đơn giản và giản dị được cử hành, ý niệm trình với Thổ Công về việc hiện hữu của tượng Thần Nông và trâu. Sau bại liệt, trâu và tượng Thần Nông lại được khênh về kho đựng. Hôm tế xuân, tượng và trâu lại được rước rời khỏi Đài, tuy nhiên phen này cút rước là những quan lại cỗ Lễ và những quan lại phủ Thừa Thiên. Khi đám rước trải qua cung vua, một viên thái giám nhập tâu nhằm vua biết. Sau bại liệt, đám rước lại nối tiếp cút và Lúc trải qua cỗ Lễ, một viên quan lại tấn công nhập mông trâu thân phụ phin, đem ý thôi cổ động trâu nên thao tác.

Tới Đài, những quan lại thực hiện lễ tế Thần Nông bám theo như nghi kị lễ những cuộc tế không giống. Tế Thần Nông xong xuôi, trâu và tượng Thần Nông được binh lính mang theo chôn sau sự kiện.

Tại những tỉnh, trong thời gian ngày Lập xuân cũng đều có lễ tế Thần Nông và lễ cũng khá được sửa biên soạn kể từ sau ngày Đông chí. Các quan lại tỉnh phụ trách cứ việc hành lễ. Trâu và tượng Thần Nông cũng khá được lấy chôn. Người Dao Tuyển, nhằm cảm tạ công ơn và cầu van nài cho tới hoa màu bội thu, mái ấm nhà niềm hạnh phúc thì tiệc tùng, lễ hội ngày 6 mon 6 âm lịch là ngày cúng Thần Nông lớn số 1 nhập năm. Dường như bọn họ còn thờ cúng Thần Nông nhập những ngày một mon 1 âm lịch và 9 mon 9 âm lịch thường niên.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons nhận thêm hình hình họa và phương tiện đi lại truyền đạt về Thần Nông.
  • Đinh Gia Khánh, Đại cương về tiến thủ trình văn hóa truyền thống nước Việt Nam, trong: Các vùng văn hóa truyền thống Việt Nam, Chủ biên: Đinh Gia Khánh, Cù Huy Cận, Nhà xuất bạn dạng Văn học tập TP Hà Nội, 1995

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Ngô Sĩ Liên, 1479, kỷ toàn thư tự động trang 1.
  2. ^ Kinh Dịch phần Hệ kể từ, Bạch hổ thông, Tỉnh Thái Bình ngự lãm dẫn Chu thư, Sử ký phần bổ sung cập nhật Tam Hoàng bạn dạng kỷ, Hoài Nam tử, Thế bạn dạng và v.v
  3. ^ Christie Anthony (1968). Chinese Mythology. Feltham: Hamlyn Publishing. ISBN 0600006379, tr. 90
  4. ^ Christie Anthony (1968). Chinese Mythology. Feltham: Hamlyn Publishing. ISBN 0600006379, title những hình 116 và 117.
  5. ^ Tam Hoàng bạn dạng kỷ
  6. ^ Wu K. C. (1982). The Chinese Heritage. New York: Crown Publishers. ISBN 0-517-54475X, trang 53, phần nhắc cho tới Sử ký, chương 1.
  7. ^ Wu K. C. (1982). The Chinese Heritage. New York: Crown Publishers. ISBN 0-517-54475X, trang 45, dẫn chiếu cho tới Hoài Nam tử, xiuwu xun
  8. ^ Wu K. C. (1982). The Chinese Heritage. New York: Crown Publishers. ISBN 0-517-54475X, phần dẫn chiếu cho tới Kinh Dịch, xici, II, chương 2.
  9. ^ Wu K. C. (1982). The Chinese Heritage. New York: Crown Publishers. ISBN 0-517-54475X, trang 54, lisulan, 4, yongmin.
  10. ^ Jane Reynolds, Phil Gates, Gaden Robinson (1994). 365 Days of Nature and Discovery. New York: Harry N. Adams. tr. 44. ISBN 0810938766.Quản lý CS1: nhiều tên: list người sáng tác (liên kết)
  11. ^ Kaplan Edward Harold (1970). Yueh Fei and the founding of the Southern Sung (PhD Thesis) . Đại học tập Iowa. OCLC 63868015.
Phả hệ Viêm Đế Thần Nông thị
Thính Bạt
(Mãng Thủy thị/Bôn Thủy thị)
1Thần Nông
Khương Thạch Niên
2Đế Lâm Khôi
3Đế Thừa
4Đế MinhVụ Tiên thị
5Đế Trực (Đế Nghi)Lộc TụcThần Long thị
Thính Yêu
(Thừa Tang thị/Tang Thủy thị)
6Đế Ly (Đế Lai, Khắc?)Lạc Long Quân
7Đế Ai (Lý, Cư)Âu Cơ
Tiết Hành
Đế Khắc?[1]
8Đế Du VõngKhí
  1. ^ Tư Mã Trinh xem là một vị vua.